Home » , , » 15 tiền giả định NLP

15 tiền giả định NLP

Các tiền giả định là nhân tốt cốt lõi của NLP tự bản thân các tiền giả định này và những Niềm Tin của nó hình thành nên nhận thức luận cơ bản mà dựa trên đó phần còn lại phương pháp luận và kỹ thuật của nó được xây dựng nên. Các tiền giả định NLP cơ bản này đã được tổng hợp từ một số lĩnh vực khác nhau bao gồm: Ngữ nghĩa học khái quát (Alfrerd Korzybshi), ngữ pháp mang tính chuyển hóa (Naom Chosky), thuyết hệ thống (Gregory Bateson), điều khiển học (Edmund Huserl), chủ nghĩa thực chứng logic (bertand Russel & Alfred Whitehead).

1. BẢN ĐỒ KHÔNG PHẢI LÀ CẢNH THẬT
Bản đồ chỉ là sự phản chiếu cảnh thật. Nhận thức của mỗi con người cũng là một tấm bản đồ riêng của họ phản chiếu thế giới bên ngoài. Mỗi người nhìn sự vật, hiện tượng theo nhận thức riêng của họ không ai giống ai bởi vì tiềm thức của chúng ta như một bộ phim trong đầu chứa đựng tất cả trải nghiệm,
kinh nghiệm trong quá khứ nên tiềm thức của mỗi người là khác nhau, vì vậy khi nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng mỗi người sẽ có một quan điểm. Do đó mỗi người sẽ có một bản đồ khác nhau. Ví dụ: khi nhận xét về vấn đề sống chung trước hôn nhân thì mỗi người sẽ có quan điểm riêng của mình.

2. CƠ THỂ VÀ TÂM TRÍ LÀ MỘT
Hai thành phần này luôn tác động và bổ trợ qua lại lẫn nhau. Cơ thể khoẻ mạnh là khởi nguồn của tâm trí sáng suốt.Một tâm trí sáng suốt, khoẻ mạnh thì sẽ thúc đẩy cho cơ thể một lối sống lành mạnh. Để có cơ thể khoẻ mạnh chúng ta có thể luyện bằng nhiều cách như luyện bó cơ, tập thể dục nhiều, tập yoga… Luyện tâm trí bằng việc làm nhiều bài tập tưởng tượng, suy nghĩ theo hướng tích cực, nhìn cuộc đời bằng quan điểm tích cực…

3. MỖI HÀNH VI ĐỀU CÓ CHỦ ĐÍCH TÍCH CỰC
Bất kể con người khi làm ta làm điều gì đó (dù là tiêu cực hay tích cực theo quan điểm của ta) đều đem lại lợi ích cho bản thân. Khi chúng ta làm bất cứ việc gì tiềm thức sẽ xác định chủ đích tích cực cho việc làm đó vì vậy chúng ta phải cảm ơn tiềm thức và đồng hành cùng tiềm thức. Ví dụ: khi ta học bài thì tiềm thức sẽ xác định chủ đích tích cực là để ta có thêm kiến thức. Vì vậy khi ta gặp tình huống tiêu cực thì hãy nhìn nhận nó theo hướng tích cực, nghĩa là chuyển hoá ý nghĩa cho nó thành tích cực. Ví dụ: trong khi kiểm tra mà ta không trả lời được tất cả các câu hỏi thì khi đấy tiềm thức cho chúng ta biết là chúng ta chưa chăm chỉ và có cách học đúng do đó cần phải thay đổi phương pháp học và chăm chỉ hơn nữa.

4. TÔI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ TÂM CHÍ CỦA MÌNH VÀ TÔI CÓ KẾT QUẢ NHƯ Ý
Tất cả mọi sự việc đều xảy ra hai lần: một lần trong đầu và một lần một lần ngoài thực tế. Nếu trong tâm trí, trong đầu chúng ta nghĩ sai thì khi nó diễn ra ngoài thực tế cũng sẽ sai bởi vì thế giới bên trong, cái bên trong tâm trí sẽ quyết định kết quả đạt được. Vì vậy muốn đạt được được kết quả tốt thì cái bên trong, tâm trí phải đúng trước. Ví dụ: khi bạn chuẩn bị thi hết môn mà mục tiêu chỉ là đủ điểm qua môn đó thì kết quả sẽ không cao, với những người có mục tiêu đạt điểm tối đa thì kết quả sẽ khác so với người chỉ đặt mục tiêu là đủ điểm qua.

5. Ý NGHĨA CỦA VIỆC GIAO TIẾP LÀ PHẢN HỒI MÀ BẠN NHẬN ĐƯỢC
Giao tiếp chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng ta làm cho người khác hiểu mình nói gì. Sự phản hồi là dấu hiệu nhận biết được hiệu quả của việc giao tiếp. Việc giao tiếp chỉ được xem là thành công nếu phản hồi nhận được đúng như mục đích của người thực hiện giao tiếp đó. Khi chúng ta giao tiếp hay đối xử với người khác như thế nào thì sẽ nhận lại phản hồi như thế. Ví dụ: khi ta giúp đỡ người khác thì chúng ta sẽ nhận được sự giúp đỡ từ những người khác và ngược lại.

6. CON NGƯỜI KHÔNG PHẢI HÀNH VI CỦA HỌ
Con người khi mới sinh ra đều là người tốt. Mọi hành vi mà họ thực hiện đều có chủ đích tích cực của nó. Khi họ thực hiện một hành vi nào đó thì đó không phải là bản chất con người họ. Ví dụ: một người có hành vi trộm cắp thì chúng ta không thể đánh giá con người họ qua hành vi đó mà phải tìm ra nguyên nhân để biết được tại sao họ làm vậy (sử dụng meta model ) và hành vi đó không đại diện cho bản chất con người thực hiện hành vi đó. Nó chỉ đại diện cho trạng thái, cảm xúc hay phản ứng với môi trường tại thời điểm thực hiện hành vi. Con người thật là hình hài đứa trẻ vừa mới sinh ra. Cách nhanh nhất để thay đổi hành vi tiêu cực thành tích cực là tìm ra chủ đích tích cực cho hành vi đó.

7. QUY LUẬT CỦA SỰ ĐA DẠNG
Khi môi trường và hoàn cảnh thay đổi, cùng một hành động giống nhau nhưng sẽ không dẫn đến các kết quả giống nhau. Ví dụ: khi ta đặt mục tiêu làm một việc gì đó thì mục tiêu đó phải kiên định và phải đưa ra nhiều phương án để thực hiện mục tiêu đó để khi phương án này không thực hiện được thì sẽ đổi sang phương án khác. Khi ta làm xong một mục tiêu, tiếp tục đặt mục tiêu khác nhưng mục tiêu phải kiên định, không nên đặt quá nhiều mục tiêu cùng một lúc tránh việc hiệu quả đạt được không cao. Từ đó rút ra bài học là phải nhìn ra nhiều hướng khác nhau của cuộc đời, những người có tính linh hoạt cao sẽ là những người thành công.

8. KHÔNG CÓ THẤT BẠI ,CHỈ CÓ PHẢN HỒI
“Thất bại là mẹ của thành công” Chúng ta chỉ thất bại khi chúng ta đầu hàng. Con đường có thành công có thể không chỉ trải đầy hoa hồng. Học từ thành công cũng thiết yếu như học từ thất bại. Do đó trong cuộc sống chỉ có người thành công và người đang học, không có người thất bại. Từ những thất bại tạm thời chúng ta sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm để đảm bảo rằng chúng ta sẽ không mắc lại những sai lầm đó và tiến đến thành công.

9. CÁC BẠN ĐÃ CÓ TẤT CẢ MỌI NGUỒN LỰC ĐỂ THÀNH CÔNG RỒI ĐÓ
Con người sinh ra đã là những người chiến thắng trong cuộc đua giành sự sống. Mỗi người đều có 10 bóng đèn như nhau có nghĩa là có nguồn lực như nhau, quan trọng là bạn đã bật được bao nhiêu bóng đèn. Tất cả mọi người đều có nguồn lực cần thiết để thành công và đạt được mục tiêu của mình. Để có nguồn lực chúng ta phải updatemap thương xuyên, học nhiều và phải làm việc nhiều với những người hơn mình để biết được phương pháp tư duy giúp họ thành công và áp dụng cho chúng ta. Khi bật được càng nhiều bóng đèn thì thành công càng nhanh chóng. Không có người thiếu nội lực mà chỉ có trạng thái thiếu nội lực

10. HÃY TÔN TRỌNG THẾ GIỚI QUAN CỦA NGƯỜI KHÁC
Khi nhìn nhận, đánh giá một sự vật, hiện tượng thì mỗi người có một quan điểm khác nhau xuất phát từ những trải nghiệm, kinh nghiệm khác nhau của mỗi người. Do đó chúng ta cần phải tôn trọng quan điểm của người khác cũng chính là tôn trọng quan điểm của chính mình và không phán xét ai và không thể bắt người khác phải theo quan điểm của mình.

11. SỰ KHÁCH CỰ CỦA ĐỐI TÁC LÀ DO BẠN CHƯA TẠO ĐỦ THIỆN CẢM
Không có kháng hàng chống đối chỉ có những người giao tiếp không linh hoạt. Sự thiếu thiện cảm của khách hàng chứng tỏ RAPPORT (kĩ thuật đồng hành và tạo thiện cảm) của bạn chưa đủ mạnh để tạo thiện cảm với khách hàng. Vì vậy bạn cần thay đổi phương thức, cách thức RAPPORT để tạo sự thân thiện, làm cho khách hàng thấy thoải mái, được thư giãn thì lúc đấy tiềm thức khách hàng sẽ mở và là thời điểm thích hợp để bạn thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình.

12. NHẬN THỨC LÀ SỰ PHẢN CHIẾU THẾ GIỚI BÊN TRONG BẠN
Bạn không thể nhìn thấy tất cả mọi thứ mà bạn mong muốn, bạn chỉ nhìn thấy cuộc đời, mọi thứ trong phạm vi năng lực của mình. Khi ta nhận thức một vấn đề nó phản ánh nhận thức riêng của bản thân. Nhận thức thay đổi thì cách nhìn nhận vấn đề cũng thay đổi. Vì vậy càng nhiều góc nhìn ta càng tiến đến sự thật. Nhận thức là sự phản chiếu năng lực, tiềm thức của bạn.

13. NĂNG LƯỢNG CHẢY ĐẾN NƠI CÓ SỰ TẬP TRUNG
Ví dụ: Khi ta bị thương ở vai ta sẽ tập trung vào chỗ đau đó khiến nó càng đau thêm. Khi tập trung chữa lành vết thương đó thì vết thương đó sẽ nhanh chóng khỏi. Tương tự khi ta tập trung làm một việc gì đó, ta dồn năng lượng để thực hiện nó thì ta sẽ thực hiện được công việc đó rất nhanh và nhìn thấy cơ hội ở tất cả mọi nơi xung quanh ta. Từ đó cho ta thấy sự tập trung ở đâu thì năng lượng sẽ chảy đến đó.

14. KIỂM TRA SỰ TƯƠNG QUAN MÔI TRƯỜNG
Bất kì điều gì chúng ta làm đều có ảnh hưởng đến một hoặc tất cả các việc khác. Do đó chúng ta cần lưu tâm để ý đến môi trường xung quanh trước khi làm một việc gì đó. Mọi hành động mà ta quyết định làm hay không làm cũng đều tạo ra một kết quả nào đó. Nếu chúng ta không tạo ra sự ảnh hưởng đến xung quanh, thì chúng ta sẽ chịu tác động xâm lấn từ ảnh hưởng của môi trường. Vì vậy muốn tạo ra môi trường xung quanh tốt thì ta phải chủ động giúp đỡ và chia sẻ với mọi người xung quanh thì ta sẽ nhận được sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh.

15. MUỐN HIỂU PHẢI HÀNH ĐỘNG
Con người không thể chuyển hết hóa thông tin mà họ trải nghiệm thành ngôn ngữ trao đổi thông tin. Lý thuyết chỉ là ngôn từ của một ai đó để truyền tải thông tin theo cách của họ. Chỉ có tự mình hành động thì bạn mới có thể thấu hiểu sự vật, hiện tượng mà mình muốn hiểu và biến nó thành trải nghiệm riêng của chính mình “SỨC MẠNH NẰM Ở HÀNH ĐỘNG” Qua đây cho ta 15 tiền giả định chính là 15 triết lí mà chúng ta cần học theo và ứng dụng càng nhiều trong thực tế cuộc sống càng tốt. Từ 15 tiền giả định đã giúp tôi hiểu ra nhiều điều trong cuộc sống chẳng hạn như trước đây trong một bài thi hết môn, đối với tôi môn học đó là một môn học khó nên mục tiêu tôi đặt ra chỉ là đủ điểm qua môn đó và kết quả là điểm số của tôi rất thấp nhưng giờ tôi hiểu mỗi sự đều xảy ra hai lần một lần ở trong đầu và một lần ở ngoài thực tế vì vậy khi cái trong đầu sai thì dẫn đến cái ngoài thực tế cũng sẽ sai theo. Do vậy khi làm một việc gì đó với mong muốn đạt được kết quả tốt thì cái trong đầu phải đúng trước thì mới đúng ở ngoài thực tế, tức là chúng ta phải giao tiếp đúng với tiềm thức thì tiềm thức mới cho ta những phương án thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Không chỉ vậy, tôi còn học được rất nhiều điều như không phán xét bất cứ ai bởi vì tiềm thức của mỗi người là khác nhau xuất phát từ những trải nghiệm khác nhau nên khi họ làm gì hay suy nghĩ như thế nào đều xuất phát từ tiềm thức của họ. Tôn trọng thế giới quan của người khác cũng như tôn trọng thế giới quan của mình vậy ^^
Du Lịch Ba Vì
Paragon resort Ba Vì

Chia sẻ nổi bật





_________________________ _________________________ _________________________
. // See http://yabtb.blogspot.fi/2012/07/resize-popular-post-thumbnail.html var newSize = 190; // this is the new thumbnail size, you can change this $(".popular-posts .item-thumbnail img").each(function() { var oldSize = $(this).attr("width"); $(this).attr("width", newSize); $(this).attr("height", newSize); $(this).attr("src", $(this).attr("src").replace("/s"+oldSize+"-c/", "/s"+newSize+"-c/")); }); //]]>