Có một câu chuyện kể rằng: Trong một
buổi nói chuyện với một nhóm sinh viên, một chuyên gia trong lĩnh vực quản lý
thời gian bảo rằng: “Chúng ta sẽ dành thời gian giải
một câu đố”. Ông mang ra một cái lọ khoảng 5 lít, rộng miệng và đặt
nó lên bàn. Ông đổ ra hơn chục viên đá và cẩn thận đặt từng viên một vào cái
lọ. Khi cái lọ đã đầy và không đặt được thêm viên nào nữa, ông hỏi: “Cái lọ đã
đầy chưa? Các sinh viên đồng thanh trả lời: “Rồi ạ”.
- “Thật chứ?” Chuyên gia hỏi. Ông ta cúi xuống gầm bàn và kéo ra một xô
sỏi. Sau đó ông ta nhặt vài viên sỏi cho vào cái lọ và lắc cho nó lọt vào kẽ
giữa những viên đá lớn.
Ông hỏi các sinh viên 1 lần nữa: “Cái lọ đã đầy chưa?”. Lần này cả lớp đã thận trọng
hơn. Một sinh viên nói: “Có thể nó vẫn chưa đầy”.
“Tốt lắm” – Chuyên
gia trả lời, cúi xuống gầm bàn, lôi ra một túi cát và bắt đầu đổ cát vào trong
cái lọ cho đến khi cát lấp đầy mọi lỗ hổng giữa những viên đá và những viên
sỏi. Một lần nữa ông hỏi: “Cái lọ đã đầy chưa?”.
“Chưa ạ”. Một lần
nữa chuyên gia nói: “Tốt lắm”.
Sau
đó ông ta mang ra một lon bia và bắt đầu đổ bia vào lọ cho đến khi đầy đến
miệng. Sau đó ông nhìn cả lớp và hỏi: “Ví dụ này cho thấy điều gì?”.
Một
sinh viên nhanh nhảu: “Ví dụ này có nghĩa là, dù thời
gian biểu có kín như thế nào, nếu biết cách sắp xếp thời gian, chúng ta vẫn có
thể làm thêm một số việc nữa”.
“Dù bận rộn thế nào, chúng ta vẫn có thời gian để uống một lon bia”
– Một giọng điệu hài hước vang lên.
“Không, không phải là điều đó”. Chuyên gia trả lời.
“Sự thực là ví dụ này khuyên chúng ta rằng, nếu chúng ta không đặt
viên đá to vào trước, chúng ta sẽ không bao giờ cho nó vào được. Viên đá lớn
của cuộc đời các bạn là gì? Hãy đặt những viên đá lớn của cuộc đời bạn vào
trước hoặc bạn sẽ không bao giờ đặt được. Nếu bạn chỉ cố nhồi nhét những chuyện
chi li, cuộc sống của bạn sẽ rặt những chuyện chi li và bạn sẽ không bao giờ có
thời gian thực sự bổ ích để dành cho những việc lớn“.
Chỉ sắp xếp thời gian hợp lý thôi thì vẫn chưa đủ. Biết cần phải làm việc gì trước
cũng là cách vừa tiết kiệm thời gian, vừa đạt được hiệu quả tốt nhất. Do vậy,
nếu bạn cần thời gian và việc quản lý thời gian quan trọng với bạn, cho dù bạn
là lãnh đạo hay nhân viên, hãy tự lên kế hoạch quản lý thời gian một cách khôn
ngoan.