Danh
ngôn nổi tiếng dành cho ai muốn làm một người thầy VĨ ĐẠI.
- Người nào chẳng phấn phát lên để hiểu thông, thì ta chẳng giúp cho hiểu thông được.
- Người nào chẳng ráng lên để tỏ ý kiến mình, thì ta chẳng khai phát cho được.
- Người nào đã biết rõ một góc, nhưng chẳng chịu căn cứ vào đó để biết luôn ba góc kia, thì ta chẳng dạy kẻ ấy nữa.
- 3 phương pháp học tập đỉnh cao.
- Một là: Phương pháp đối thoại gợi mở, giảng dạy bằng cách trao đổi hai chiều giữa thầy và trò, nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo, khoa học và phát huy khả năng tư duy của người dạy và học.
- Hai là: Phương pháp kết hợp học đi đôi với hành, lời nói kết hợp với việc làm, là thực hành điều đã học và đem tri thức của mình vận dụng vào trong cuộc sống để giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
- Ba là: Phương pháp "Ôn cũ biết mới", thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng và học tập. Người nào ôn lại những điều đã học để biết thêm những điều mới, người đó có thể làm thầy thiên hạ.
Dưới ánh mặt trời không
có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học. “Comenxki”
Phát triển khả năng con
người là không giới hạn, tức là thành quả và danh giá của người thầy cũng không
giới hạn.
Dạy tức là học hai lần. “G. Guibe”
Một gánh sách không bằng
một người thầy giỏi. “Ngạn ngữ Trung Quốc”
Trọng thầy mới được làm
thầy. “Ngạn ngữ Trung Quốc”
Phải tôn kính thầy dạy
mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương
cách sống đàng hoàng tử tế.
“Philoxêne De Cythêrê”
Người dạy học phải tin
vào sức mạnh tiềm tàng của học trò, và anh ta phải nỗ lực hết sức để giúp học
trò mình trải nghiệm được sức mạnh này.
“Alfred Adler”
Nếu người kỹ sư vui mừng
nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng
lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh
đang trưởng thành, lớn lên. “Gôlôbôlin”
Người cha chính là người
thầy đầu tiên của đứa trẻ. “T. Thore”
Không thể trồng cây ở
những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình.
“Can Jung”
Một thầy giáo tốt như một
ngọn nến - ngọn nến cháy để soi đường cho những người khác. “Mustafa Kernal
Ataturk”
Với nghề dạy học không
thể nhìn thấy kết quả của một ngày làm việc. Kết quả ấy vô hình và có lẽ vẫn
còn đó đến 20 năm sau. “Jacques Bazun”
Tôi dường như không phải
là thầy giáo … và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối
với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng. “V.A. Sukhomlinxki”
Sự gương mẫu của người
thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non
trẻ mà không có gì thay thế được. “Usinxki”
Nhân cách của người thầy
là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế
bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ
một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. “Usinxki”
Đối với người giáo
viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả
năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận
con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người.
“Xukhomlinxki”
Chúng ta không thể dạy
bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì
còn tiềm ẩn trong họ. “Galileo”
Nhà giáo không phải là
người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho
tâm hồn. “Uyliam Bato Dit”
Một ông thầy mà không dạy
cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà
thôi. “Horaceman”
Mục tiêu của giáo dục
không phải là dạy cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có,
mà đó phải là con đường dẫn lối tâm hồn con người vươn đến cái Chân và thực
hành cái Thiện.
“Vijaya Lakshmi Pandit”
Người thầy trung bình
chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích. Người thầy xuất chúng biết minh
họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng. “William A. Warrd”
Người thầy thực sự hiểu
biết không bắt bạn bước vào ngôi nhà tri thức của thầy, mà hướng dẫn bạn đến
ngưỡng của tư duy và tri thức của bạn. “Khalil Gibran”
Giáo dục như ánh thái
dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo.
“Pestalogi”
Dạy học là đặt vết tích
của một người vào sự phát triển của một người khác. Và chắc chắn học trò là
ngân hàng nơi bạn có thể gửi kho báu quý giá nhất của bạn. “Eugene P. Bertin”
Thầy giáo bình thường
giải thích những rắc rối, thầy giáo có năng khiếu tiết lộ sự đơn giản. “Robert
Brault”
QC: Thông tắc cống